Nam Huy Online
Danh mục sản phẩm
E5CC_E5EC
CP1E
Thống kê
  • Đang truy cập: 2
  • Hôm nay: 241
  • Tháng hiện tại: 4230
  • Tổng lượt truy cập: 1194345

Cảm biến hình ảnh Omron FQ2: đơn giản mà hiệu quả

Đăng lúc: Thứ bảy - 04/01/2014 14:00 - Người đăng bài viết: admin
Cảm biến hình ảnh Omron FQ2: đơn giản mà hiệu quả

Cảm biến hình ảnh Omron FQ2: đơn giản mà hiệu quả

Cảm biến hình ảnh Omron FQ2: đơn giản mà hiệu quả
 
 
 

 
Đầu năm 2011, sản phẩm FQ của Omron đánh dấu một bước phát triển mới cho lĩnh vực cảm biến hình ảnh với tiêu chí: đơn giản nhưng hiệu quả, cả về tính năng lẫn giá thành. Người sử dụng có thể cài đặt và vận hành FQ dễ dàng mà không cần có những kiến thức sâu về lĩnh vực này.
 
Cài đặt FQ có thể tiến hành nhanh chóng thông qua màn hình cảm ứng (Touch Finder console) hoặc qua PC nối mạng Ethernet tiện lợi. FQ hiển thị hình ảnh sắc nét với khả năng xử lý 16 triệu màu. FQ là dòng cảm biến hình ảnh nhỏ gọn nhất với camera, ống kính và bộ xử lý, đèn chiếu sáng LED công suất lớn (gấp 4 lần loại thông thường) tích hợp trong một khối kim loại chắc chắn với cấp bậc bảo vệ IP67. Ngoài ra FQ còn có kính phân cực đi kèm, giảm hiệu ứng bóng của hình ảnh.
 
Tháng 10-2012, Omron chính thức giới thiệu dòng sản phẩm nâng cấp FQ2 với nhiều tính năng vượt trội, mặc dù giá vẫn chỉ như loại cũ FQ.
 
 Một số điểm mạnh của FQ2 mới phải kể đến:

  1. Bổ sung model và tính năng nhận dạng ký tự quang học (OCR), đọc mã vạch (15 loại khác nhau, bao gồm cả mã 2D). Như vậy, 1 cảm biến duy nhất có thể vừa phát hiện vị trí đúng của nhãn hang, vừa kiểm tra độ chính xác của ngày sản xuất, đồng thời đọc thông tin mã vạch trên nhãn. Công việc này trước đây đòi hỏi phải có nhiều cảm biến khác nhau.
 
Để thực hiện OCR, FQ2 lưu trữ sẵn thư viện với hơn 80 font chữ, cùng các dạng biến thể của font giúp FQ2 có thể phát hiện chính xác mà không cần mất nhiều thời gian tinh chỉnh; chẳng hạn như với các trường hợp chữ in bị mờ, nhìn nghiêng, font nhỏ không đồng nhất dưới đây:
 

 
 
 
2. CPU thế hệ mới xử lý tốc độ nhanh gấp 3 lần: Thực hiện lệnh Shape Search (tìm kiếm hình dạng) nhanh gấp 10 lần so với model cũ.
 
Thời gian xử lý có thể giảm thêm nhờ chức năng DAP (Dual Axis Partial) giới hạn chỉ xử lý ảnh ở khu vực nhất định tùy chỉnh
 

 
 
3. Thêm nhiều sự lựa chọn mới cho các loại cảm biến / camera
 
FQ2 có thêm các loại cảm biến với ống kính C-mount: thích hợp cho ứng dụng với khoảng cách phát hiện xa hơn 1m (tối đa 10m) hoặc vùng kiểm soát nhỏ hơn 1mm, với chiếu sáng bổ sung tùy chọn. Độ phân giải có thể lên tới 1.3 Mpx
 
4. FQ2 hỗ trợ nhiều phương thức truyền thông thuận tiện cho việc trao đổi dữ liệu giữa cảm biến và PLC như  PLC link, FINS, Ethernet/IP, RS232 (qua Sensor Data Unit)
 
FQ2 có cấu hình hệ thống linh hoạt, nên đáp ứng được cả những yêu cầu khó khăn nhất trong các dây chuyền sản xuất và đóng gói thành phẩm.  Bạn có thể chọn FQ ở chế độ:
-       Hoạt động độc lập hoặc thông qua PC
-       Điều khiển tại chỗ hoặc từ xa
-       Gắn cố định hoặc di chuyển
-       Cài đặt tạm thời hoặc vĩnh viễn
 
Giao diện cài đặt hết sức đơn giản giúp cho bất cứ ai cũng có thể trở thành “chuyên gia” về FQ sau ít phút.
FQ cho phép điều chỉnh thông số theo thời gian thực. Người vận hành không phải dừng máy móc để tinh chỉnh hoặc tối ưu thông số. Màn hình giao diện hiển thị toàn bộ kết quả trên 1 trang. Cần xem chi tiết kết quả nào chỉ cần chọn ngay ô đó. Kết quả đo tổng hợp cũng có thể hiển thị dưới dạng đồ thị xu hướng (trend), hoặc đồ thị phân bố (histogram) giúp người quản lý đánh giá được tình hình chung nhanh chóng. Kết quả có thể lưu vào thẻ SD.  

 
Trong trường hợp màn hình hoặc PC kết nối với nhiều đầu cảm biến, hiển thị sẽ tự động cho thấy kết quả không đạt yêu cầu từ 1 trong các đầu cảm biến này. 
 

 
Phần lớn các loại cảm biến hình ảnh cùng phân khúc với FQ2 trên thị trường hiện nay dùng phép xử lý hình ảnh đen trắng để giảm giá thành. Tuy nhiên hình ảnh đen trắng trong một số ứng dụng không có được độ tương phản cần thiết để phát hiện lỗi. FQ2 xử dụng bộ xử lý màu thực 24 bit mạnh mẽ, giúp tăng tốc độ cũng như độ tin cậy.
 
FQ2 có độ phân giải tối đa 1.3Mpx, cho phép kiểm tra cùng lúc 32 ảnh khác nhau, vùng kiểm tra tối đa 300x268mm, khoảng cách tối đa 10m. Mỗi cảm biến FQ có khả năng lưu vào bộ nhớ trong 1000 giá trị kiểm tra hoặc 20 ảnh (nếu dùng Touch Finder với thẻ SD thì phụ thuộc vào dung lượng thẻ).
Touch Finder có màn hình 3,5 inch TFT, độ phân giải 320 x 240 với 16 triệu màu, sử dụng nguồn 24VDC ngoài hoặc có thể dùng pin 1.800mAh (rất tiện lợi khi di chuyển để cài đặt, chỉnh thông số tại nhiều vị trí cảm biến khác nhau)
 
Mỗi bộ FQ2 có thể kết nối với Touch Finder hoặc PC thông qua cáp Ethernet chuẩn công nghiệp, đồng thời kết nối với PLC, các cảm biến hoặc tín hiệu ngoài, nguồn qua 1 cáp I/O đặc biệt khác. Nếu dùng thêm một bộ chia (switching hub), thì PC / Touch Finder có thể kết nối tối đa tới 32 đầu cảm biến FQ, đặc biệt thích hợp cho những ứng dụng đòi hỏi nhiều điểm kiểm tra. Khả năng dùng phần mềm miễn phí FQ PC Tool trên PC thay cho Touch Finder cũng góp phần làm giảm đáng kể giá thành cho hệ thống.
 

 

 
 
Sử dụng FQ2 rất thích hợp cho các ứng dụng kiểm tra nhãn mác, bao bì, thành phẩm trong công nghiệp thực phẩm và đồ uống, dược phẩm, chế tạo nhựa, cao su, chi tiết máy, linh kiện điện tử, v.v…
 

Tác giả bài viết: Trần Dũng
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 
Duoi trang