Giải pháp quản lý năng lượng mới của Omron với KM1

Giải pháp quản lý năng lượng mới của Omron với KM1
Giá điện ngày càng tăng cao khiến nhiều nhà sản xuất phải đau đầu tìm mọi phương cách giảm chi phí điện năng nhưng vẫn đảm bảo hiệu quả sản xuất.
Giải pháp quản lý năng lượng mới của Omron với KM1
 

 
Giá điện ngày càng tăng cao khiến nhiều nhà sản xuất phải đau đầu tìm mọi phương cách giảm chi phí điện năng nhưng vẫn đảm bảo hiệu quả sản xuất. Để có thể giảm tiêu thụ điện, trước hết cần phải tìm ra các vị trí, thiết bị có mức tiêu thụ điện cao hơn cần thiết (kiểm toán năng lượng điện), sau đó áp dụng các biện pháp thích hợp (thay đổi thiết bị, phương thức sản xuất…) để giảm điện năng tiêu hao. Nhiều nhà máy đã tiến hành các chương trình tiết kiệm điện như vậy. Tuy nhiên, sau một thời gian, do nhu cầu sản xuất thay đổi, các biện pháp đã áp dụng không còn là tối ưu như trước nữa và để có thể giảm thiểu tối đa năng lượng điện, ta lại phải tiến hành lại kiểm toán năng lượng lẫn nữa.
 
Vấn đề đặt ra: liệu có thể lắp đặt một hệ thống cho phép liên tục theo dõi mức tiêu thụ điện năng của toàn bộ nhà máy, từ dây chuyền tới mỗi nhánh khởi động từ hay không ? Hệ thống này sẽ cho phép liên tục phát hiện ra những điểm có thể cải tiến để giảm điện năng.  
Câu trả lời là: đã có từ lâu.
Tuy nhiên, điều khiển các nhà đầu tư băn khoăn là giá thành cho một hệ thống như vậy rất lớn và đôi khi không mang lại hiệu quả thiết thực.
 
Để khắc phục yếu điểm này, tháng 10-2012, Omron ra mắt giải pháp quản lý năng lượng mới trên nền KM1, mang đến cho nhà đầu tư sự lựa chọn thích hợp hơn bao giờ hết.
 
 
Vậy KM1 là gì ?
 



























KM1 (Multi-circuit Smart Power Monitor) là một thiết bị đo điện đa mạch, đa năng giúp thu thập dữ liệu điện năng tiêu thụ từ nhiều điểm, với một số tính năng chính:
 
-       1 bộ master có thể dùng đo cho 2 hệ thống: ví dụ như 2 hệ điều hòa và chiếu sáng như trong hình
 
 
-       1 bộ master có thể kết nối với 4 bộ slave, cho phép đo 36 điểm khác nhau (với 36 bộ biến dòng)
 
 

 
 
 
-        
 

















-       Thu thập cả dữ liệu sản xuất nhờ môđun Pulse /Temperature Input: chẳng hạn như tín hiệu nhiệt độ, lưu lượng, sản lượng v.v…
 

-       Hỗ trợ công tác bảo trì thông qua các tín hiệu cảnh báo dòng, áp thay đổi vượt quá mức cho phép
 

-       Có thể đo đồng thời công suất tiêu thụ và công suất tái tạo của biến tần. Như trong trường hợp đấu nối dưới đây, KM1 cho độ chính xác chênh lệch dưới 2% giá trị toàn dải đo. Nhờ vậy, có thể biết rõ hiệu quả của việc lắp biến tần.
 

 
Mức tiêu thụ năng lượng tổng thể và thời gian có thể chia ra 3 trạng thái: dừng, chờ, hoặc hoạt động căn cứ vào năng lượng tiêu thụ và đầu vào xung. Việc phân loại này giúp dễ dàng nhận biết yếu tố có thể cải tiến giảm điện năng tiêu thụ.
 
KM1 có thể đo chính xác thậm chí khi dòng giảm xuống dưới 5% giá trị định mức. Nhờ vậy, mức năng lượng tiêu thụ khi máy ở trạng thái chờ (standby) cũng được lưu lại với sai số rất nhỏ.
 
KM1 có thể kết nối mạng DeviceNet, trao đổi thông tin toàn diện với hệ thống PLC chủ
 
KM1 đi kèm với các phần mềm miễn phí:
-       Phần mềm cài đặt (Configuration Tool) kết nối KM1 với máy tính qua cổng USB.
-       Phần mềm thu thập và hiển thị dữ liệu dạng đồ thị Easy KM-Manager V3 giúp phân tích chi tiết tình hình tiêu thụ điện năng ở mỗi vị trí, mỗi thời điểm.
 

 

 
KM1 có thể kết nối qua RS-485 với bộ điều khiển Data Collection EW700, từ đó kết nối qua mạng LAN với các hệ thống điều khiển chung của nhà máy.

 
 

Tác giả bài viết: Trần Dũng